Tỷ giá 1¥ 3,779
Hotline: 033 383 1688
Ưu đãi sập sàn miễn phí dịch vụ cho người mới!Tạo tài khoản ngay

Bài học từ McDonald’s và Burger King trong kinh doanh tại Việt Nam

Để thúc đẩy sự phát triển của mình tại mọi nơi trên thế giới thì cả McDonald’s và Burger King đều đầu tư và phát triển vào Việt Nam. Hai thương hiệu lớn về fastfood luôn cạnh tranh nhau, và Việt Nam có thể là một thị trường đầy tiềm năng cho 2 thương hiệu này có thể ngày càng phát triển hơn nữa. Vậy tại sao khi đầu tư vào thị trường Việt Nam thì hai ông lớn về đồ ăn nhanh này lại thất bại?

McDonald’s và Burger King, thương hiệu Hamburger hàng đầu thế giới

McDonald’s là thương hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng toàn cầu với hơn 36.000 nhà hàng tại hơn 119 quốc gia phục vụ 43 triệu lượt khách mỗi ngày dưới thương hiệu riêng của mình. Công ty được thành lập đầu tiên năm 1940 do anh em Richard và Maurice McDonald. Sự thành công vượt bậc ngày nay là thành công do Ray Kroc mua lại của anh em McDonald và phát triển thành một trong những dự án kinh doanh thức ăn nhanh thành công nhất thế giới. Ngày nay chỉ cần nhắc đến cái tên McDonald’s là người ta đã nghĩ ngay tới những chiếc bánh hamburger đầy đặn thịt, rau hay hương vị khoai tây chiên béo ngậy. Mỗi năm nguồn doanh thu của McDonald’s đều mang lại hơn 4 tỉ USD, hơn 80% doanh thu đến từ các quốc gia: Hoa Kỳ, Đức, Anh, Pháp.

Ngoài những sản phẩm nổi tiếng như hamburger, khoai tây thì McDonald’s đã có rất nhiều đồ ăn nhanh khác như bánh taro, gà rán, xúc xích và hàng loạt các loại đồ uống có gas và sữa khác. Để mọi người có thể dễ dàng nhớ tới thương hiệu của mình hơn thì McDonald’s đã có biểu tượng riêng của mình. Đó là chữ M in hoa hay còn gọi là cổng vàng.

Một trong những đối thủ nặng kí nhất về mặt hàng đồ ăn nhanh của McDonald’s đó là Burger King. Khởi đầu với chuỗi nhà hàng tại Jacksonville, Florida vào năm 1953, công ty khi đó được gọi là Insta-Burger King. Đến năm 1954, Insta-Burger King gặp phải các khó khăn tài chính. Nhân cơ hội đó, David Edgerton và James Mclamore, hai người được nhượng quyền thương hiệu công ty tại Miami đã mua lại công ty và đổi tên nó thanh Burger King. Trải qua nửa thế kỷ tiếp theo, Burger King đã bốn lần đổi chủ. Cuối năm 2012, Burger King thông báo đã có 12.700 cửa hàng tại 73 quốc gia, trong đó 66% là tại Mỹ.

Để có sự khác biệt với McDonald’s thì Burger King đã đưa ra chiến dịch “Ăn theo cách của bạn – Have it your way”. Khách hàng có thể chọn lựa cho mình những chiếc bánh hamburger cho riêng bản thân với nhân bánh tùy chọn.

Hai thương hiệu lớn về fastfood luôn cạnh tranh nhau, và Việt Nam có thể là một thị trường đầy tiềm năng cho 2 thương hiệu này có thể ngày càng phát triển hơn nữa. Vậy tại sao khi đầu tư vào thị trường Việt Nam thì hai ông lớn về đồ ăn nhanh này lại thất bại? Phải chăng do họ chưa tìm hiểu thị trường hay do người Việt Nam ta không thích đồ ăn nhanh?

Nguyên nhân và bài học sự thất bại của McDonald’s và Burger King ở Việt Nam

Để thúc đẩy sự phát triển của mình tại mọi nơi trên thế giới thì cả McDonald’s và Burger King đều đầu tư và phát triển vào Việt Nam. Với dự định ban đầu của McDonald’s là sau 10 năm sẽ có hơn 100 cửa hàng trải dài trên khắp đất nước hình chữ S. Nhưng sau 4 năm (kể từ năm 2014, cửa hàng McDonald’s đầu tiên được khai trương ở Việt Nam) thì McDonald’s mới có 17 cửa hàng trên toàn đất nước. Tương tự như vậy Burger King cũng đầu tư vào Việt Nam sớm hơn (năm 2011) nhưng đến nay mới chỉ có 13 cửa hàng trên toàn quốc so với dự định ban đầu là 60 cửa hàng vào năm 2016. Vậy tại sao hai thương hiệu đồ ăn nhanh lớn như vậy thành công ở nhiều nước trên thế giới, nhưng khi ở Việt Nam thì lại không gặp nhiều suôn sẻ.

Vào thị trường quá muộn

Cả hai thương hiệu đều gia nhập vào thị trường Việt Nam khá là muộn so với các đối thủ cũng kinh doanh đồ ăn nhanh khác như: KFC đã vào Việt Nam từ năm 2014, Lotteria 1998, Jolibee 1997, Pizza Hut 2007,…

Gia nhập thị trường muộn khiến Burger King và McDonald’s không có được nhiều khách hàng lâu năm, quen thuộc, không có những vị trí kinh doanh đắc địa tại các thành phố lớn.

Chạy đua về giá của mặt bằng

Do vào thị trường Việt Nam muộn, nên mặt bằng đắc địa gần như đã được thuê hết, khiến cho cả McDonald’s và Burger King phải đầy chi phí thuê mặt bằng lên mức cao hơn. Chi phí bỏ ra để xây dựng một cửa hàng mới dao động từ 6-9 tỷ. Một con số quá lớn, khiến cho các cửa hàng mất một thời gian dài mới có thể hoàn lại vốn và thu lời.

Việc McDonald’s và Burger King đẩy giá mặt bằng lên cao khiến cho công việc kinh doanh ngày càng đi vào ngõ cụt.

Có nhiều đối thủ cùng kinh doanh mặt hàng đồ ăn nhanh

Ngoài trực tiếp là đối thủ của nhau thì ở Việt Nam cũng có hàng loạt các cửa hàng  bán đồ ăn nhanh khác như Lotteria, Jullie Bee, KFC,… Các cửa hàng này cũng có đa dạng các đồ ăn nhanh như gà rán, khoai tây chiên, hamburger, cơm, các loại bánh và nước,…

Việt Nam có nhiều đồ ăn nhanh, giá thành lại rẻ

Nhắc tới Việt Nam sẽ có rất nhiều người bạn quốc tế biết đến với những đồ ăn nhanh ngon, bổ, rẻ như bún, phở, bánh mỳ, cháo,…. Đặc biệt đó là bánh mỳ, bánh mỳ được bày bán ở vỉa hè đã đi sâu vào thói quen ăn uống của người Việt. Chúng ta có thể ăn bánh mỳ cho bữa sáng, bữa trưa hay cả bữa tối. Giá thành lại tương đối mềm. Chỉ từ 8.000 đến 25.000 thì bạn đã có thể có được một cái bánh mỳ với đầy đủ loại nhân bánh. So với một cái hamburger của Burger King hay McDonald’s dao động khoảng 39.000 đ đến gần 90.000. Những quán cơm, phở, bún cũng là sự lựa chọn của đông đảo người dân Việt Nam, giá thành cũng rẻ hơn so với hamburger. Và dù Việt Nam là một đất nước phát triển rất nhanh nhưng người Việt cũng chưa thực sự thích hamburger hay các đồ ăn nhanh khác.

Hàng loạt các lý do khiến cho McDonald’s và Burger King thất bại tại thị trường Việt Nam. Đó cũng là một lời cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp Việt Nam đang có ý định kinh doanh đồ ăn nhanh. Các doanh nghiệp cần nghiên cứu kĩ thị trường mục tiêu mà mình có ý định kinh doanh để phát triển sản phẩm của chính mình. Luôn có những chiến lược mở rộng kinh doanh nhưng không tốn quá nhiều chi phí. Quản lí đội ngũ nhân viên chặt chẽ, tạo cho khách hàng sự thoải mái khi ăn uống, tham gia hoạt động tại cửa hàng của mình. Không được xem nhẹ đối thủ của mình dù là những đối thủ nhẹ kí, luôn lấy đó để rút ra những bài học cho bản thân.

McDonald’s và Burger King tuy nhiên chưa hề từ bỏ, họ đang thay đổi thực đơn để phù hợp hơn với khẩu vị người Việt. Thế nhưng các chuyên gia khẳng định tương lai của hai hãng không mấy sáng sủa khi mà người Việt đang bớt thích đồ ăn nhanh và họ có quá nhiều lựa chọn hợp khẩu vị, rẻ tiền hơn. Có lẽ cả McDonald’s và Burger King còn phải thay đổi về nhiều mặt chứ không phải mỗi thực đơn.

Bài học từ McDonald’s và Burger King cho thấy rằng thành công không chỉ đến từ thương hiệu lớn, mà còn từ sự thấu hiểu thị trường và chiến lược phù hợp. Nếu bạn đang kinh doanh và muốn tìm nguồn hàng chất lượng, giá tốt từ Trung Quốc, hãy để Order Trung Quốc đồng hành cùng bạn. Chúng tôi chuyên cung cấp dịch vụ nhập hàng Trung Quốc về Việt Nam siêu nhanh, giá tận gốc. Liên hệ để được tư vấn miễn phí nay hôm nay.

Liên hệ ngay

Xem thêm:

Chia sẻ:

Đặt hàng với phí dịch vụ siêu rẻ

Đăng ký tài khoản

Liên hệ hỗ trợ

Hotline 24/7

033 383 1688

Đừng bỏ lỡ! Bắt đầu 
Đặt hàng ngay hôm nay!

Tận hưởng dịch vụ đặt hàng nhanh chóng, an toàn và chi phí tối ưu chỉ 1% giá trị đơn hàng. Đăng ký ngay để trải nghiệm sự khác biệt!

Cập nhật xu hướng mới, 
nắm bắt cơ hội lớn!

Tất cả Bài viết
Nguồn hàng đèn lồng Trung Quốc

Nguồn hàng

Tổng hợp 4+ nguồn hàng đèn lồng Trung Quốc giá tốt nhất 2025

Đèn lồng Trung Quốc xuất hiện từ thời Tây Hán, ban đầu là vật trang trí trong cung đình và những dịp lễ lớn. Theo thời gian, đèn lồng dần trở thành biểu tượng văn hóa, mang ý nghĩa xua đuổi tà khí và cầu chúc may mắn, bình an. Vào mỗi dịp Trung Thu, […]

Order Trung Quốc

28/08/2025

Xem chi tiết

Nguồn hàng

Tổng hợp 4+ nguồn hàng đèn lồng Trung Quốc giá tốt nhất 2025

Đèn lồng Trung Quốc xuất hiện từ thời Tây Hán, ban đầu là vật trang trí trong cung đình và những dịp lễ lớn. Theo thời gian, đèn lồng dần trở thành biểu tượng văn hóa, mang ý nghĩa xua đuổi tà khí và cầu chúc may mắn, bình an. Vào mỗi dịp Trung Thu, […]

Order Trung Quốc
28/08/2025
Hướng dẫn check mã vạch Trung Quốc

Kiến thức nhập hàng

Mã vạch Trung Quốc bao nhiêu? 3 cách check mã vạch hàng Trung Quốc siêu dễ

Mã vạch Trung Quốc là một dãy số bao gồm 13 chữ số, đây là một trong những cơ sở giúp người kinh doanh, người tiêu dùng sản phẩm nội địa Trung kiểm tra chất lượng hàng hóa và phân biệt hàng thật – giả. Vậy bạn đã biết số mã vạch Trung Quốc là […]

Order Trung Quốc

27/08/2025

Xem chi tiết

Kiến thức nhập hàng

Mã vạch Trung Quốc bao nhiêu? 3 cách check mã vạch hàng Trung Quốc siêu dễ

Mã vạch Trung Quốc là một dãy số bao gồm 13 chữ số, đây là một trong những cơ sở giúp người kinh doanh, người tiêu dùng sản phẩm nội địa Trung kiểm tra chất lượng hàng hóa và phân biệt hàng thật – giả. Vậy bạn đã biết số mã vạch Trung Quốc là […]

Order Trung Quốc
27/08/2025
Top thương hiệu son nội địa trung quốc nên mua

Nguồn hàng

Top 10+ thương hiệu son nội địa Trung Quốc tốt nhất hiện nay

Không chỉ bắt kịp xu hướng làm đẹp mới nhất, các thương hiệu son nội địa Trung còn liên tục đổi mới bảng màu, cải tiến chất son nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng. Bên cạnh việc gây ấn tượng bởi thiết kế bắt mắt, những set son Trung Quốc còn thu hút phái […]

Order Trung Quốc

26/08/2025

Xem chi tiết

Nguồn hàng

Top 10+ thương hiệu son nội địa Trung Quốc tốt nhất hiện nay

Không chỉ bắt kịp xu hướng làm đẹp mới nhất, các thương hiệu son nội địa Trung còn liên tục đổi mới bảng màu, cải tiến chất son nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng. Bên cạnh việc gây ấn tượng bởi thiết kế bắt mắt, những set son Trung Quốc còn thu hút phái […]

Order Trung Quốc
26/08/2025
Hướng dẫn tìm xưởng nhập hàng trên 1688

Kiến thức nhập hàng

Cách tìm xưởng sản xuất trên 1688 đặt hàng giá sỉ chất lượng

Việc tìm xưởng trên 1688 là xu hướng phổ biến của các doanh nghiệp muốn nhập hàng Trung Quốc tận gốc với chi phí vận chuyển tối ưu. Không chỉ là một sàn thương mại điện tử hàng đầu, 1688 còn là cầu nối quan trọng giữa hàng triệu nhà sản xuất Trung Quốc với […]

Order Trung Quốc

26/08/2025

Xem chi tiết

Kiến thức nhập hàng

Cách tìm xưởng sản xuất trên 1688 đặt hàng giá sỉ chất lượng

Việc tìm xưởng trên 1688 là xu hướng phổ biến của các doanh nghiệp muốn nhập hàng Trung Quốc tận gốc với chi phí vận chuyển tối ưu. Không chỉ là một sàn thương mại điện tử hàng đầu, 1688 còn là cầu nối quan trọng giữa hàng triệu nhà sản xuất Trung Quốc với […]

Order Trung Quốc
26/08/2025
Hướng dẫn cách đăng nhập 1688

Hướng dẫn nhập hàng

Cách đăng nhập 1688 trên máy tính, điện thoại chi tiết

Trong bối cảnh thương mại điện tử ngày càng phát triển, ngày càng có nhiều cá nhân, doanh nghiệp lựa chọn order hàng hóa nội địa Trung online trên các sàn TMĐT Trung Quốc. Trong đó, 1688 là một trong những sàn giao dịch thu hút rất nhiều nhà buôn, tiểu thương Việt Nam tìm […]

Order Trung Quốc

21/08/2025

Xem chi tiết

Hướng dẫn nhập hàng

Cách đăng nhập 1688 trên máy tính, điện thoại chi tiết

Trong bối cảnh thương mại điện tử ngày càng phát triển, ngày càng có nhiều cá nhân, doanh nghiệp lựa chọn order hàng hóa nội địa Trung online trên các sàn TMĐT Trung Quốc. Trong đó, 1688 là một trong những sàn giao dịch thu hút rất nhiều nhà buôn, tiểu thương Việt Nam tìm […]

Order Trung Quốc
21/08/2025
Tìm hiểu trang mua hàng Paipai là gì?

Kiến thức nhập hàng

Tìm hiểu trang mua hàng Paipai là gì? 

Paipai.com là một trong những trang thương mại điện tử uy tín từng trực thuộc Tencent, nay được tái khởi động bởi JD.com với định hướng tập trung vào mảng điện tử đã qua sử dụng. Mặc dù không còn phổ biến như trang order Taobao hay đặt hàng Tmall.com, nhưng Paipai vẫn thu hút người […]

Order Trung Quốc

15/08/2025

Xem chi tiết

Kiến thức nhập hàng

Tìm hiểu trang mua hàng Paipai là gì? 

Paipai.com là một trong những trang thương mại điện tử uy tín từng trực thuộc Tencent, nay được tái khởi động bởi JD.com với định hướng tập trung vào mảng điện tử đã qua sử dụng. Mặc dù không còn phổ biến như trang order Taobao hay đặt hàng Tmall.com, nhưng Paipai vẫn thu hút người […]

Order Trung Quốc
15/08/2025
Hướng dẫn cách Hướng dẫn 5 cách tạo tài khoản Wechat không cần quét mã. Liệt kê những lưu ý quan trọng khi đăng ký Wechat không cần quét mã

Kiến thức nhập hàng

5 cách đăng ký tài khoản Wechat thành công 100%, không cần quét mã

Việc đăng ký tài khoản WeChat thường là rào cản với nhiều người dùng bởi yêu cầu quét mã xác minh phức tạp. Tuy nhiên, vẫn có những phương pháp đơn giản và hiệu quả để tạo tài khoản mà không cần bước này. Bài viết sau đây của dịch vụ mua hàng hóa China Order […]

Order Trung Quốc

15/08/2025

Xem chi tiết

Kiến thức nhập hàng

5 cách đăng ký tài khoản Wechat thành công 100%, không cần quét mã

Việc đăng ký tài khoản WeChat thường là rào cản với nhiều người dùng bởi yêu cầu quét mã xác minh phức tạp. Tuy nhiên, vẫn có những phương pháp đơn giản và hiệu quả để tạo tài khoản mà không cần bước này. Bài viết sau đây của dịch vụ mua hàng hóa China Order […]

Order Trung Quốc
15/08/2025
Các bước đăng ký Tmall từ A - Z nhanh chóng và đơn giản

Kiến thức nhập hàng

Hướng dẫn cách đăng ký tài khoản Tmall nhanh chóng, đơn giản

Bạn muốn mua hàng chính hãng từ Trung Quốc nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Tmall nền tảng thương mại điện tử uy tín thuộc Alibaba Group chính là điểm đến lý tưởng với hàng triệu sản phẩm chất lượng, giá cả minh bạch và bảo đảm từ nhà sản xuất. Tuy nhiên, để […]

Order Trung Quốc

08/08/2025

Xem chi tiết

Kiến thức nhập hàng

Hướng dẫn cách đăng ký tài khoản Tmall nhanh chóng, đơn giản

Bạn muốn mua hàng chính hãng từ Trung Quốc nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Tmall nền tảng thương mại điện tử uy tín thuộc Alibaba Group chính là điểm đến lý tưởng với hàng triệu sản phẩm chất lượng, giá cả minh bạch và bảo đảm từ nhà sản xuất. Tuy nhiên, để […]

Order Trung Quốc
08/08/2025
Tất cả Bài viết