Cội nguồn của quần áo Quảng Châu

Cội nguồn của quần áo Quảng Châu

Tạo bởi xnkhd.web | Tin tức | 1940 ngày trước

Nhắc đến là nghĩ ngay đến nơi sản xuất hàng hóa, giao thương nổi tiếng nhất thế giới. Quần áo Quảng Châu, là một trong những mặt hàng được sản xuất chính ở Quảng Châu, bởi nơi đây là khởi nguồn để hàng hóa Trung Quốc được đưa ra thế giới.

Sự ra đời của con đường tơ lụa trên biển

Nằm trong đồng bằng châu thổ sông Châu Giang, về phía nam Trung Quốc. Là một vùng đất trù phú có lịch sử phát triển lâu đời và đang ngày càng vươn lên về kinh tế.

Dấu mốc lịch sử năm 1842, khi sự kiện Chiến tranh Nha Phiến kết thúc, theo hiệp ước Nam Kinh, cùng với Ninh Ba, Hạ Môn, Phúc Châu và Thượng Hải. Quảng Châu phải mở cửa cho các thương nhân tự do giao dịch. Với sự kiện này, Quảng Châu trở thành nơi giao thương, buôn bán sầm uất và sôi động của các nước trên thế giới trong đó có cả Việt Nam. Đồng thời mở ra, cơ hội làm ăn, đổi đời của người dân nơi đây và các vùng lân cận.



Thành phố cảng này là nơi khởi nguồn của “Con đường tơ lụa trên biển” của Trung Quốc tạo cơ hội cho hàng hóa Quảng Châu được đưa ra thế giới. Không phải đợi đến thế kỷ thứ XIV khi Con đường tơ lụa trên đất liền ngừng hoạt động thì Con đường tơ lụa trên biển mới được hình thành. Sự gian nan của con đường buôn bán trên bộ phải vượt qua các ngọn núi cao hiểm trở, sa mạc nóng bỏng và sự rình rập của bọn cướp… đã khiến cho các thương nhân thời bấy giờ có xu hướng chuyển hàng hoá theo con đường biển. Mặt khác, hàng hoá vận tải bằng đường biển thuận tiện hơn nhiều so với đường bộ: khối lượng nhiều hơn, đặc biệt đối với loại hàng nặng như gốm sứ, kim loại… trong khi đó sức người lại tốn ít nhất. Gió là sức mạnh lớn lao của tự nhiên đã mang các con thuyền hàng đi vạn dặm không cần phải tốn sức người cũng như súc vật. Ngoại trừ bão tố, việc đi lại trên biển có vẻ an toàn hơn vì thời bấy giờ cướp biển chưa phải là mối đe dọa lớn với các tàu buôn.

Thành phố kinh tế

Sở dĩ, người xưa đặt tên là con đường tơ lụa bởi vì đây là mặt hàng chính và là khởi đầu của mọi mặt hàng. Và với vị trí địa lý thuận lợi, giáp biển để vận chuyển hàng hóa dễ dàng Quảng Châu trở thành trung tâm mua sắm của Châu Á và thế giới.

Có thể nói, quần áo Quảng Châu là mặt hàng chính, nổi tiếng không chỉ với người Trung Quốc mà còn cả người Việt Nam. Bởi đây chính là cái nôi sản xuất hàng loạt những bộ quần áo với mẫu mã bắt mắt, giá rẻ bất ngờ dành cho người kinh doanh nói riêng và người Việt Nam nói chung.



Vì sao quần áo Quảng Châu rẻ?

Quần áo Quảng Châu là mặt hàng chiếm lĩnh thị trường nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới. Là quốc gia có diện tích lớn, do đó Trung Quốc luôn tự chủ động được nguồn nguyên liệu của mình. Quảng Châu được mệnh danh là “con đường tơ lụa trên biển” cũng cho thấy họ có nguồn vật liệu vô cùng nhiều, họ có thể tự trồng bông và kéo xơ. Với sản lượng cây bông khá lớn mỗi năm, Trung Quốc chiếm tới ¼ khối lượng thương mại dệt may thế giới và nhanh chóng trở thành nơi cung cấp nguyên liệu chính cho nền công nghiệp dệt may thế giới. Mỗi năm, Trung Quốc cung cấp khoảng 30 triệu tấn xơ từ đây và trở thành nhà cung cấp số 1 thế giới về ngành may mặc, cụ thể là quần áo Quảng Châu.



Bên cạnh việc có thể tự chủ được vật liệu quan trọng là vải thì Trung Quốc còn có nguồn thuốc nhuộm cho ngành công nghiệp khá đa dạng và rẻ. Điều này cũng phần nào giúp cho các doanh nghiệp ngành may mặc bớt được chi phí sản xuất đáng kể. Cũng là một nước có nền công nghệ, khoa học phát triển nên các nhà máy dệt, may mặc đều được trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại, tiên tiến giúp tăng năng suất, có thể sản xuất quần áo với số lượng lớn trong thời gian ngắn. Hơn nữa, các loại máy móc được mua trong nước nên giá thành thấp hơn so với việc phải nhập từ nước ngoài về.

Trung Quốc là đất nước có đông dân số và một lượng lớn người dân cần có việc làm, vì vậy nhân công ở Trung Quốc có mức giá khá rẻ mạt. Với chi phí nhân công rẻ như vậy làm cho các doanh nghiệp tiết kiệm được khá nhiều chi phí sản xuất, giúp giá thành sản phẩm được hạ xuống rất nhiều.



Với những lý do trên mà quần áo Quảng Châu trở nên rất phổ biến với tất cả mọi người trên thế giới, cũng trở thành nguồn hàng cho những ai muốn nhập về để kinh doanh.

Nếu chỉ dừng lại ở giá thành rẻ thì quần áo Quảng Châu đã không nổi tiếng như vậy. Phải nói đến những mẫu mã, kiểu dáng của quần áo Quảng Châu rất được lòng người tiêu dùng. Là nơi vải lụa đầu tiên trên thế giới được sáng tạo từ thế kỷ thứ 3 TCN, cùng với những công trình kiến trúc đồ sộ ấn tượng của người Trung Quốc đều cho thấy họ là người có óc sáng tạo, khéo léo và biết chọn lọc những tinh túy để làm ra những sản phẩm độc lạ và cũng rất biết bắt kịp xu hướng để các mẫu quần áo từ năm này qua năm không hề bị lỗi mốt, giúp cho những người kinh doanh quần áo Quảng Châu không bị tồn hàng, lỗ vốn.

Trung Quốc là quê hương của tơ lụa. Từ rất sớm, tơ tằm cùng các sản phẩm dệt nổi tiếng của Trung Quốc đã được vận chuyển ra nước ngoài. Hiện nay, sự ưa chuộng ngày càng phổ biến cùng những chuyến hàng mang sản phẩm quần áo Quảng Châu sang các nước đã dần hình thành một thương hiệu mới.

~~~~~~~~***~~~~~~~~