Các cách giải quyết hàng tồn kho

Các cách giải quyết hàng tồn kho

Tạo bởi xnkhd.web | Tin tức | 1922 ngày trước

Chất lượng cuộc sống của người dân Việt Nam ngày càng được nâng cao. Vì thế mà nhà nhà đều chủ động nhập nguồn hàng về để kinh doanh riêng nhằm mục đích làm giàu cho bản thân. Song, không phải ai cũng dễ dàng kiếm được nhiều tiền khi bước vào thương trường đầy khốc liệt, nhiều người tự kinh doanh riêng nên người mua có nhiều lựa chọn cho bản thân, kể từ đó thì sức mua giảm mạnh dẫn đến hàng tồn kho mỗi lúc một tăng.




Điều này làm không ít doanh nghiệp hay các cửa hàng phải lao đao, lo lắng. Vì vậy, giải quyết hàng tồn kho là mối quan tâm hàng đầu. Dưới đây là một số giải pháp giúp giảm thiểu tối đa hàng hóa trong thời gian ngắn để có thể hoàn vốn nhanh.

1. Giảm giá hàng tồn kho

Thông thường cách để hoàn vốn nhanh nhất đối với các đơn vị kinh doanh đó chính là giảm giá. Với tâm lý săn hàng giá rẻ của nhiều người, đặc biệt là phái nữ. Nếu có quá nhiều hàng tồn kho cần phải đẩy, có thể dùng chiến lược “Flash Sale”. Đây là chiến lược kinh doanh chớp nhoáng, đánh trúng tâm lý của khách hàng. Trước khi thực hiện, cần phải xác định rõ ngày bắt đầu và kết thúc của sản phẩm. Chính xác là tới từng giờ, từng phút.

Ưu điểm của Flash Sale chính là đem lại sự bùng nổ doanh số. Với tốc độ lan truyền bằng miệng của những khách hàng và sự phát triển mạnh mẽ của Internet, mạng xã hội thì thông tin về chương trình sẽ đến chỉ trong vài cú nhấp chuột. Thêm những mối quan hệ chồng chéo giữa mọi người với nhau thì việc quảng cáo được lan rộng hơn và đỡ được một khoảng chi phí truyền thông.




Tuy nhiên, nên tận dụng việc giảm giá này để lấy thông tin khách hàng. Ví dụ khách hàng muốn mua hàng giảm giá phải để lại email và số điện thoại. Điều này sẽ đặc biệt dễ dàng nếu khách hàng mua online. Nhờ có những thông tin này, các đơn vị kinh doanh sẽ dễ dàng gửi cho họ thông tin chương trình khuyến mãi tiếp theo. Hay đơn giản là thông báo về việc nhập thêm vài sản phẩm mới có thể gây hứng thú với họ.

Cuối cùng, hãy nhớ rằng việc giảm giá chưa chắc đã là một chiến lược đúng đắn. Ví dụ như trong trường hợp cửa hàng nào bán ở thị trường cao cấp. Hoặc đang cố gắng để duy trì một hình ảnh nào đó. Nên suy nghĩ ít nhất 2 lần trước khi thực hiện chương trình khuyến mại này. Bằng không, hãy thay vào đó bằng vài chiêu đẩy hàng trong kho khác.

2. Tiếp thị lại

Khi một hàng hóa nào đó không bán được, không có nghĩa là hàng hóa bị lỗi hỏng. Trong nhiều trường hợp, vấn đề nằm ở cách tiếp thị. Do đó, hãy làm mới chiến dịch quảng cáo, tiếp thị đối với loại hàng tồn.

Một điều là có thể thử định vị chúng trong cửa hàng. Sắp xếp chúng ở những vị trí khác nhau hay trên kệ khác là một cách khiến khách hàng chú ý tới món hàng đó. Lâu lâu, cũng nên thay đổi vị trí các kệ hàng. Điều này giống như chúng ta đang làm mới lại hàng hóa của mình vậy.




Có thể trưng bày lại cửa hàng, di chuyển mọi thứ, làm lại đèn trang trí hay các biển hiệu chỉ dẫn,… Ngay cả trên website, cũng nên chụp lại hình ảnh sản phẩm, viết thêm vài lợi ích tuyệt vời mà sản phẩm mang lại. Làm mới mọi thứ trong mắt nhân viên cũng như khách hàng sẽ rất tốt cho việc bán hàng. Bởi có những sản phẩm họ không bao giờ nhìn thấy khi chúng được đặt ở vị trí trước đó.

Nhưng những việc làm này có thể mất rất nhiều tiền. Do vậy, hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi thay đổi! Nếu cảm thấy món hàng ấy thực sự tốt. Bạn nghi ngờ lý do khiến chúng vẫn còn trong kho là bởi các chiến dịch tiếp thị không hiệu quả. Thì đã đến lúc bạn thay đổi mọi thứ về món hàng này rồi đấy!

Trên thực tế, đôi khi hàng trong kho còn tồn động nhiều là do thái độ của nhân viên đối với chúng. Nếu sản phẩm không bán được. Nhân viên sẽ tự động nghĩ khách hàng không thích nó. Họ quên mất hoặc không để mắt tới sản phẩm đó nữa. Trong trường hợp này cần động viên họ bán chúng. Cũng như chỉ cho họ thấy tất cả giá trị mà sản phẩm đem lại.

3. Chiến lược Combo

Đây cũng là một trong những cách đẩy hàng tồn kho được các siêu thị sử dụng thường xuyên, đặc biệt là trong những dịp cận kề cuối năm. Đây là phương thức chào bán hai hay nhiều sản phẩm, dịch vụ trong một gói sản phẩm. Mức giá của bộ sản phẩm này sẽ thấp hơn khi mua từng sản phẩm riêng lẻ. Điều này dễ khiến khách hàng chấp nhận để mua thêm khi họ thấy lời nhiều. Còn người quản lý kho hàng được dịp đẩy hàng tồn bằng cách cho chúng bán kèm với những sản phẩm cùng thương hiệu.




Việc bán trọn gói sản phẩm này đã được rất nhiều công ty trên thế giới sử dụng. Nhờ những chiến lược này mà hàng tồn kho sẽ trống nhanh chóng. Quan trọng là phải biết cách kết hợp các loại sản phẩm với nhau. Thường là sản phẩm bán chạy và sản phẩm tồn kho được ghép cặp với nhau.

4. Tặng quà khuyến mãi

Chiến thuật này làm việc tốt nhất với những hàng hóa có giá trị thấp. Chúng ta có thể tặng kèm chúng với một món đồ có giá trị cao. Hoặc tặng khi khách mua với hóa đơn trên 500.000,…

Không ai muốn bị chèo kéo hay spam khi mua hàng. Thế nhưng, nếu bạn đang muốn thực hiện một chiến lược Marketing như gửi email hay SMS kèm theo một phần quà nhỏ thì có thể khách hàng sẽ chú ý ngay tới bạn. Việc này vừa gây thiện cảm với khách, vừa đẩy được hàng tồn trong kho một cách hợp lý.

Có thể tặng cho khách một món quà nhỏ và chỉ xin họ thông tin liên hệ. Đây là một trong những cách các cửa hàng hay dùng để thu thập dữ liệu khách hàng cho những chiến dịch Marketing mới.




Chiến lược này sẽ gây kích cầu nếu bạn thực hiện đúng. Bởi tâm lý khách hàng là đôi khi họ sẽ mua một món hàng chưa cần thiết cho nhu cầu hiện tại, chỉ vì nó được tặng kèm thêm một sản phẩm nhỏ. Hoặc họ sẵn sàng chi tiêu thêm một chút để hóa đơn đủ điều kiện nhận quà.

Ngoài ra, tặng hàng tồn kho vào những dịp lễ như 8/3, 20/10, hoặc sinh nhật của khách hàng cũng là cách hay để giữ chân họ. Đôi khi họ chấp nhận tới cửa hàng của bạn. Mặc dù sản phẩm bạn đang bán có giá cao hơn một chút so với đối thủ. Chỉ vì khách hàng thấy họ được tôn trọng, cũng như được đối xử đặc biệt.

Tuy nhiên, hãy luôn nhớ rằng, chiến lược này chỉ phù hợp với sản phẩm có giá trị nhỏ. Dù thế nào đi nữa, người quản lý kho hàng và người chủ cần phải cân nhắc về các mức giá trước khi đem tặng cho khách hàng.

5. Quyên góp

Quyên góp hàng tồn kho cho một tổ chức từ thiện cũng là một cách khá hay. Điều này vừa giúp chúng ta vừa đẩy được một lượng hàng tồn kho, lại vừa có thể giúp đỡ được những người không có điều kiện mua sắm và tạo được danh tiếng cho mình.




Với tư tưởng lá lành đùm lá rách của người dân Việt Nam, thì những hành động hướng tới cộng đồng, giúp đỡ người có hoàn cảnh không tốt khiến những khách hàng rất có thiện cảm. Khi quảng cáo thương hiệu, đơn vị kinh doanh sẽ được nhiều người biết tới với suy nghĩ tích cực, thu hút được khách hàng dễ dàng hơn và ăn sâu vào tâm trí của họ.

~~~~~~~~***~~~~~~~~