Nguồn gốc ngày Valentine - Ngày lễ tình nhân 14-2

Nguồn gốc ngày Valentine - Ngày lễ tình nhân 14-2

Tạo bởi xnkhd.web | Tin tức | 1867 ngày trước

Nhắc đến ngày Valentine, mấy ai biết rằng tại sao ngày 14/2 được chọn là ngày lễ tình nhân và vì sao ngày lễ tình nhân lại có tên là Valentine.

Ngày Valentine có lịch sử không lãng mạn chút nào. Ngày này xuất phát từ câu chuyện đẫm máu đúng nghĩa của một người đàn ông cách đây nhiều thế kỷ.

Dưới thời hoàng đế Bạo chúa Claudius II vào thế kỷ III sau Công nguyên, đế chế La Mã đã trải qua một giai đoạn lịch sử đầy biến động và hỗn loạn khi đế chế bị phân chia thành 3 bang thành chém giết lẫn nhau.




Vị hoàng đế này phải duy trì một đội quân hùng mạnh nhưng lại gặp phải khó khăn trong việc tuyển mộ binh lính. Claudius tin rằng những chàng trai không muốn nhập ngũ là do tình cảm gắn bó sâu sắc của họ với gia đình. Để giải quyết vấn đề này, vị hoàng đế tàn bạo ấy đã thi hành một đạo luật hết sức vô lý là cấm mọi cuộc hôn nhân và đính hôn tại La Mã. Khi ấy, vị linh mục có tên là Valentine nhận ra sự bất công của sắc lệnh này, nên đã chống lại Claudius bằng việc tổ chức các cuộc hôn lễ bí mật cho các đôi tình nhân trẻ.




Nhưng không được bao lâu, những hành động của Valentine bị phát hiện. Và chuyện gì đến cũng phải đến, Claudius ra lệnh tử hình ông. Valentine bị bắt giữ và kéo lê đến trước bị Quan trưởng thành La Mã, ông bị kết án tử hình bằng cách ném đá đến chết và chém đầu. Bản án được thi hành ngày 14 tháng 2 vào khoảng năm 269.

Có truyền thuyết kể rằng, khi ở trong tù, ông đã để lại một lời từ biệt cho con gái của cai ngục bằng việc ký bức thư là “Từ Valentine của em”. Sau này, vì lòng phụng sự vĩ đại của mình, Valentine đã được phong là Thánh.




Truyền thuyết cũng ghi nhận khác nhau về cách mà tên của vị thánh này trở nên liên quan đến sự lãng mạn. Ngày ông qua đời có thể đã trùng với lễ Lupercalia, một lễ hội tình yêu của những người ngoại giáo. Vào những dịp này, tên của các cô gái trẻ được đặt trong một cái hộp, và các chàng trai trẻ sẽ lựa chọn chúng một cách ngẫu nhiên. Năm 496 CN, Giáo hoàng Gelasius quyết định chấm dứt lễ Lupercalia, và ông tuyên bố 14 tháng 2 sẽ được kỷ niệm là Ngày thánh Valentine.

Sự thật rằng, nguồn gốc và nhân thân chính xác của Thánh Valentine không được rõ ràng. Nhưng dù có nhiều truyền thuyết như nào, thì nó cũng đều thấm đẫm trữ tình nhằm tôn vinh lên tình yêu của đôi lứa.

Ngày lễ Valentine bắt đầu được tổ chức ở Châu Âu, nhưng hiện nay đã phát triển ra toàn cầu, Việt Nam cũng phải ngoại lệ. Trên thực tế, có đến tận ba ngày Valentine. Valentine Đỏ là ngày lễ tình nhân truyền thống (14/2). Valentine trắng còn được biết đến cái tên White Valentine (14/3) là ngày để đối phương đáp lễ cho nhau. Cuối cùng là Valentine Đen (14/4) là ngày để những bạn chưa tìm được một nửa của mình hay những bạn tôn thờ chủ nghĩa độc thân cùng tụ họp và làm nên những party sôi động.

Xem thêm: Những phong tục đón Tết Nguyên Đán kì lạ của dân tộc thiểu số

                         Những phong tục cổ truyền của người Việt Nam trong ngày Tết Nguyên Đán