Nhập khẩu chính ngạch và quy trình nhập khẩu chính ngạch

Nhập khẩu chính ngạch và quy trình nhập khẩu chính ngạch

Tạo bởi xnkhd.web | Tin tức | 1801 ngày trước

Nhập khẩu chính ngạch là gì?

Nhập khẩu chính ngạch là hình thức giao thương quốc tế hợp pháp theo quy định của nhà nước. Đối tượng có thể tham gia vào hình thức giao dịch này là những quốc gia có biên giới nằm cạnh nhau, ví dụ như Việt Nam, Trung Quốc, Lào, Campuchia. Với hình thức giao dịch này sẽ có sự ký kết hợp đồng kinh tế theo đúng thông lệ quốc tế.

Vận chuyển cũng là một trong những phần giao dịch nhập khẩu chính ngạch, là quá trình vận chuyển hàng hóa qua lại giữa các nước có hợp đồng giao thương đã ký. Hàng hóa trong vận chuyển chính ngạch đều là loại hàng hóa được nhà nước cho phép, không được vận chuyển hàng cấm theo quy định của nhà nước Việt Nam.




Vận chuyển hàng hóa theo hình thức giao dịch nhập khẩu chính ngạch sẽ được vận chuyển qua các cửa khẩu. Tại đây, hàng hóa sẽ được kiểm duyệt kỹ càng về độ an toàn, chất lượng. Sử dụng hình thức giao dịch này đồng nghĩa với việc phải đóng đầy đủ các loại thuế cho cơ quan chức năng có thẩm quyền. Tuy nhiên khi sử dụng đơn vị vận chuyển của OrderTrungQuoc thì công ty sẽ có trách nhiệm hoàn thành thủ tục này cho khách hàng.




Nhập khẩu chính ngạch sẽ không bị giới hạn về số lượng, cân nặng hàng hóa được vận chuyển từ Trung Quốc về. Đối với các công ty cần phải có chứng từ pháp lý xác thực thì hình thức giao dịch này rất phù hợp, tuy nhiên lại có khá nhiều giấy tờ và các bước thủ tục, có thể phát sinh thêm chi phí nhưng bù lại hàng hóa khi được thông quan sẽ có chứng từ, hóa đơn VAT rõ ràng, đầy đủ.

Quá trình nhập khẩu chính ngạch




Đối với mỗi doanh nghiệp sẽ có quy trình nhập khẩu chính ngạch khác nhau, tuy nhiên về cơ bản thì sẽ được thao tác theo các bước:

Bước 1: Nhận thông báo hàng đến, kiểm tra chứng từ

Bộ chứng từ gồm:

  1. Sales contract: Hợp đồng thương mại

  2. Commercial invoice or Invoice: Hóa đơn thương mại

  3. Packing list – Bảng liệt kê chi tiết hàng hóa

  4. Bill of Lading – Vận đơn

  5. Certificate of Origin form: Phiếu ưu đãi ( Nếu có).

  6. Chứng từ khác ( nếu có)

  7. Arrival Notice – Thông báo hàng đến

Khi nhập CIF thì bộ này người bán làm gửi về cho người mua (Consignee) và khi hàng chuẩn bị tới cảng ở Việt Nam thì hãng tàu sẽ gửi thông báo hàng đến tới Consignee. Tuy nhiên để tránh sai sót thì khi làm việc nên kiểm tra bản nháp trước khi gửi bản gốc bằng giấy về Việt Nam.

Bước 2: Khai báo hải quan điện tử tờ khai nhập khẩu

Để khai báo tờ khai nhập khẩu doanh nghiệp cần phải có :

1. Doanh nghiệp nếu là lần đầu nhập khẩu hàng hóa thì cập nhật thông tin cho Tổng cục hải quan và mua hoặc mở rộng token có chức năng khai báo hải quan. Sau đó đăng ký tài khoản User Code, Password, Terminal ID và Terminal Access Key. Việc này được thực hiện trên website của hải quan.

Khi có những thông tin đó thì nhân Viên sẽ lên tờ khai, khai báo thủ tục trên phần mềm khai báo hải quan điện tử (ECUS5 VNACCS)

Truyền xong hệ thống sẽ phân luồng tự động :

1. Luồng xanh mã kiểm tra trên Tờ khai là số 1 có nghĩa là được thông quan.

2. Luồng vàng , mã kiểm tra trên Tờ khai là số 2 : có nghĩa là xuất trình chứng từ để HQ kiểm tra và được thông quan.

3. Luồng đỏ, mã Kiểm tra trên Tờ khai là số 3 : Có nghĩa là vừa xuất trình chứng từ, vừa kiểm tra hàng hóa thực tế.

Bước 3: Nộp thuế và lấy lệnh giao hàng

Sau khi có tờ khai phân luồng thì kiểm tra tờ khai phải đóng bao nhiêu thuế: Có 3 cách để đóng thuế là thanh toán điện tử; nộp qua ngân hàng hoặc nộp qua kho bạc. Đồng thời lấy lệnh giao hàng.

Khi lấy lệnh giao hàng phải có những giấy tờ sau :

1. Giấy giới thiệu của Công ty nhận hàng trên thông báo hàng đến.

2. Vận đơn.

3. Thông báo hàng đến.

Khi lấy lệnh cần lưu ý với hàng Container cần có những thứ đi kèm như sau:

1. Phải làm giấy mượn Container.

2. Giấy hạ container rỗng (áp dụng với việc lấy container hàng về kho để rút) là giấy mà hãng tàu chỉ định trả lại container rỗng sau khi khách hàng đem hàng về kho rút.

3. Hạn lệnh giao hàng : Xem lệnh còn hạn hay không.

4. Phải lấy Hóa đơn.

Bước 4: Mở tờ khai, làm thủ tục thông quan lấy hàng

Chuẩn bị tất cả giấy tờ, hồ sơ để làm thủ tục thông quan tại cảng.

Bước 5: In phiếu giao nhận hàng hóa, thanh lý và lấy hàng

Sau khi tờ khai đã được thông quan thì lên website Tổng Cục Hải quan, vào mục in danh sách mã vạch container nhập thông số và in mã vạch tờ khai, đồng thời in phiếu giao nhận container (hay là Phiếu Eir), sau đó mang 2 mã vạch đi thanh lý Hải quan giám sát (mục đích để HQ nhập máy xác nhận hàng đã qua khu vực giám sát) và cảng được phép giao container hàng này cho khách hàng.

Khi thanh lý xong thì đưa : Phiếu giao nhận hàng hóa + giấy hạ rỗng cho xe vào lấy hàng.

Lưu ý : Khi đưa giấy tờ cho tài xế thì phải cung cấp cho tài xế thông tin xuất hóa đơn hạ rỗng.

Bước 6: Nhận lại tiền mượn container (nếu có)

Trường hợp bị hãng tàu bắt đóng một khoản tiền để cược (mượn) container thì sau khi tài xế hạ container rỗng cho cảng mà hãng tàu chỉ định, thì nơi hạ rỗng này sẽ cấp cho tài xế giấy hạ rỗng.

Nhân viên cần có các giấy tờ sau để lên hãng tàu lấy cược :

1. Giấy giới thiệu

2. Giấy hạ rỗng

3. Giấy mượn container

Nhân viên sẽ đem giấy tờ này lên hãng tàu lấy cược, nếu container rỗng trả không phát sinh hư hỏng… thì hãng tàu sẽ trả lại tiền cược, nếu phát sinh thì bị tính phí.

Bước 7: Hoàn tất hồ sơ và quyết toán ngân hàng

Sau khi hoàn thành hết thủ tục, nhân viên sẽ tập hợp hết hồ sơ, tờ khai hải quan để lưu lại. Đồng thời mang một bộ hồ sơ đến ngân hàng để xác nhận thanh toán trong trường hợp thanh toán hết. Trong trường hợp chưa thanh toán hết ngân hàng sẽ xác nhận thanh toán một phần, tới kỳ thanh toán tiếp theo thì mang chứng từ để ngân hàng đóng tiếp.

Xem thêm: Vận chuyển hàng tiểu ngạch hay chính ngạch?