Kho ngoại quan và những lưu ý khi sử dụng kho ngoại quan

Kho ngoại quan và những lưu ý khi sử dụng kho ngoại quan

Tạo bởi xnkhd.web | Tin tức | 2097 ngày trước

Đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài về hoặc xuất khẩu ra nước ngoài thì không thể thiếu đến kho ngoại quan. Bạn hiểu thế nào là kho ngoại quan? Tìm hiểu khái niệm và những lưu ý khi sử dụng kho ngoại quan ngay sau đây.

Kho ngoại quan là gì? Ưu điểm lưu trữ hàng trong kho ngoại quan

Kho ngoại quan là khu vực kho, bãi được thành lập trên lãnh thổ Việt Nam, ngăn cách với khu vực xung quanh để tạm lưu giữ, bảo quản hoặc thực hiện một số dịch vụ đối với hàng hoá từ nước ngoài, hoặc từ trong nước đưa vào kho theo hợp đồng thuê kho ngoại quan được ký giữa chủ kho ngoại quan và chủ hàng.

Kho ngoại quan cũng có vai trò quan trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Trong đó 3 ưu điểm của kho ngoại quan không thể bỏ qua đó là:

+ Chưa phải nộp thuế nhập khẩu. Nhà nhập khẩu hoặc chủ hàng không cần phải trả thuế nhập khẩu nào cho hàng hóa được mua từ nước ngoài của mình khi hàng được lưu giữ trong kho ngoại quan nên tiết kiệm một khoản tiền để đầu tư sinh lời ở mảng kinh doanh khác.

+ Lưu kho dài hạn. Hàng hóa được lưu giữ trong kho ngoại quan là 5 năm nên chủ hàng có thể nhập hàng vào kho ngoại quan, trữ hàng và đợi cho đến khi nhu cầu thị trường tăng cao.

+ Nơi lưu trú cho hàng hóa bị hạn chế nhập khẩu. Nếu hàng hóa đang trong quá trình xin giấy phép các loại để nhập khẩu vào một quốc gia thì đưa hàng vào kho ngoại quan trong thời gian chờ đợi.

Một số lưu ý cần biết khi sử dụng kho ngoại quan

Đối tượng doanh nghiệp được thuê kho ngoại quan: Thương nhân Việt Nam được phép kinh doanh xuất nhập khẩu thuộc các thành phần kinh tế; thương nhân nước ngoài; tổ chức, cá nhân nước ngoài.

Thủ tục đưa hàng vào kho ngoại quan

+ Hàng từ nước ngoài đưa vào kho ngoại quan, hồ sơ khai báo gồm: hợp đồng thuê kho ngoại quan, tờ khai hải quan và các chứng từ cần thiết khác.

+ Hàng hoá từ Việt Nam đưa vào kho ngoại quan: chủ hàng hoặc đại diện hợp pháp của chủ hàng phải làm đầy đủ thủ tục hải quan như đối với hàng hoá xuất khẩu theo quy định của pháp luật trước khi gửi hàng hoá vào kho ngoại quan; hồ sơ phải nộp: hợp đồng thuê kho ngoại quan, tờ khai hải quan hàng hoá xuất khẩu đã làm xong thủ tục hải quan, tờ khai hàng đưa vào kho ngoại quan và các chứng từ cần thiết khác.

Các dịch vụ kho ngoại quan:

+ Gia cố, chia gói, đóng gói bao bì; đóng ghép hàng hóa; phân loại phẩm cấp hàng hóa, bảo dưỡng hàng hóa.

+ Lấy mẫu hàng hóa để phục vụ công tác quản lý hoặc làm thủ tục hải quan.

+ Chuyển quyền sở hữu hàng hóa.

+ Riêng đối với kho ngoại quan chuyên dùng chứa hóa chất, xăng dầu, nếu đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về hải quan và yêu cầu quản lý nhà nước chuyên ngành có liên quan được phép pha chế, chuyển đổi chủng loại hàng hóa.

Hàng hoá không được gửi kho ngoại quan:

+ Hàng hoá giả mạo nhãn hiệu hoặc tên gọi xuất xứ Việt Nam

+ Hàng hoá gây nguy hiểm công cộng hoặc ô nhiễm môi trường

+ Hàng hoá cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu, trừ trường hợp được Thủ tướng Chính phủ cho phép.

Hợp đồng thuê kho quan ngoại:

+ Thời hạn hợp đồng thuê kho ngoại quan không quá 365 ngày, kể từ ngày hàng hóa được gửi vào kho. Trường hợp chủ hàng có đơn đề nghị, được sự đồng ý của Cục trưởng Hải quan thì được gia hạn thêm không quá 180 ngày, kể từ ngày hợp đồng hết hạn.

+ Hợp đồng thuê kho ngoại quan phải quy định rõ tên hàng hoá, chủng loại hàng hoá, khối lượng hàng hoá, chất lượng hàng hoá, thời hạn thuê kho, các dịch vụ có yêu cầu, trách nhiệm của các bên ký hợp đồng thuê kho ngoại quan.

Kho ngoại quan là nơi lưu trữ hàng hóa không phải chịu thuế nhập khẩu dành cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa, giúp doanh nghiệm tiết kiệm một khoản chi phí đáng kể. Mong rằng những chia sẻ trên đây của chúng tôi sẽ giúp ích cho công việc hiện tại của bạn.