Thủ tục đăng kí xin visa đi Trung Quốc đánh hàng, du lịch

Thủ tục đăng kí xin visa đi Trung Quốc đánh hàng, du lịch

Tạo bởi xnkhd.web | Tin tức | 2060 ngày trước

Sở hữu nền văn hóa và ẩm thực đặc sắc mang đậm nét đặc trưng riêng của người dân Trung Hoa cùng thắng cảnh tuyệt đẹp, Trung Quốc đã và đang trở thành điểm du lịch, lý tưởng của người Việt Nam. Bạn đã nắm được thủ tục đăng kí xin visa đi Trung Quốc du lịch hay đánh hàng chưa? Tìm hiểu ngay ở bài viết này đây nhé.

Các loại visa Trung Quốc, điều kiện để xin visa đi Trung Quốc

Trung Quốc là một quốc gia rộng lớn với dân sinh sống. Nơi đây được mệnh danh là một kho hàng của nhân loại, là điểm dừng chân lý tưởng của khách du lịch các nước với nhờ có nhiều thắng cảnh đẹp, món ăn thơm ngon có mùi vị hấp dẫn đánh thức vị giác và khứu giác. Nếu như trước kia người Việt Nam chúng ta sang Trung Quốc chủ yếu là để đánh hàng thì vài năm trở lại đây đời sống của người dân được cải thiện đáng kể kèm theo sự phát triển nhanh chóng của ngành du lịch, lượng khách đến Trung Quốc đi thăm quan du lịch tăng cao. Có thể nói du lịch Trung Quốc đang trở thành trào lưu của người Việt Nam, nhất là với những ai thích khám phá, phiêu lưu đến những vùng đất mới. Việc đi Trung Quốc du lịch có chi phí khá rẻ, đi lại cũng thuận tiện nhưng lại gặp vấn đề là thẻ visa, vấn đề này không khó nhưng với người chưa bao giờ đi nước ngoài lại tỏ ra bỡ ngỡ và e ngại.

Visa Trung Quốc là giấy cấp phép cho người nước ngoài muốn lưu trú tại Trung Quốc do những người có thẩm quyền ở Trung Quốc cấp. Ngoại trừ công dân ở một số nước được miễn visa Trung Quốc khi nhập cảnh tại hoặc được phép dán visa tại các sân bay quốc tế Trung Quốc thì công dân các nước còn lại trong đó có Việt Nam đều phải có visa trước khi đến Trung Quốc. Trường hợp đặc biệt, những ai sinh sống tại cửa khẩu Móng Cái giáp với đường biên giới Trung – Việt nếu đi lại trong ngày chỉ cần xin giấy phép thông hành tại cửa khẩu thay thế cho việc xin visa Trung Quốc.

Dựa theo “Quy tắc pháp thực quản lý xuất nhập cảnh người nước ngoài của Nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa” visa Trung Quốc được chia thành nhiều loại:

+ Visa D: cấp cho người đến định cư tại Trung Quốc

+ Visa Z: cấp cho người đến Trung Quốc nhận chức, làm việc hoặc đi theo người nhà

+ Visa X: cấp cho học sinh sinh viên đến Trung Quốc du học, giáo viên đi học nâng cao với thời gian từ 6 tháng trở lên.

+ Visa F: Cấp cho nhà báo, những người đến phỏng vấn, khảo sát, giao lưu văn hóa kĩ thuật được bảo lãnh, thời gian không quá 6 tháng.

+ Visa L: Cấp cho người đi Trung Quốc với mục địch du lịch, giải quyết công việc, đánh hàng trong thời gian ngắn. Nếu bạn đi theo một nhóm trên 9 người với mục đích du lịch sẽ được cấp visa tập thể.

+ Visa G: Cấp cho khách quá cảnh

+ Visa C: cấp cho người đi trong chuyến bay quốc tế, chuyến tàu liên vận, vận chuyển hàng không, hàng hải,…

+ Visa J-1: Cấp cho các nhà báo, phóng viên quốc tế thường trú

+ Visa J-2: cấp cho nhà báo quốc tế đến đột xuất với mục đích phỏng vấn.

Địa điểm, thủ tục đăng kí visa đi Trung Quốc

Để xin visa đi Trung Quốc, bạn phải đến Lãnh sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam để làm thủ tục. Phía Bắc từ Đà Nẵng trở ra là ở Hoàng Diệu, Ba Đình, Hà Nội, phía Nam là ở Hai Bà Trưng, quận 3, Hồ Chí Minh. Lưu ý phải làm trước ngày định xuất cảnh 7 đến 10 ngày vì sau khi làm thủ tục khoảng 3 ngày sau mới lấy được và lấy vào các ngày từ thứ 2 đến thứ 6, trừ những ngày nghỉ lễ. Để xin visa đi Trung Quốc bạn cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ bao gồm:

+ Tờ khai xin cấp visa Trung Quốc theo mẫu quy định của Đại sứ quán.

+ Bản gốc hộ chiếu (Còn thời hạn tối thiểu 6 tháng), hộ chiếu photo

+ Ảnh chụp chân dung kích thước 4 × 6

+ Bản copy CMND

+ Sổ hộ khẩu photo

+ Nếu có trẻ con đi theo mà chưa đủ tuổi thì nộp thêm giấy khai sinh.

+ Nếu là doanh nghiệp đi du lịch theo đoàn cần sao y công chứng giấy đăng ký kinh doanh. Với nhân viên cần cần sao y công chứng hợp đồng lao động và bản chính đơn nghỉ phép đi du lịch Trung Quốc (Có thể thay hợp đồng lao động bằng xác nhận việc làm bản gốc với 2 thứ tiếng Anh Việt hoặc tiếng Anh đơn thuần).

Lưu ý khi xin visa đi Trung Quốc

+ Hồ sơ xin visa đi Trung Quốc bắt buộc phải nộp tại Đại sứ Quán, nộp vào 4 ngày đầu tuần từ thứ 2 đến thứ 6, trừ những ngày nghỉ lễ của Việt Nam và Trung Quốc.

+ Lãnh sự Đại sứ quán Trung Quốc ở Việt Nam không nhận và gửi visa qua đường bưu điện nên bạn phải đến làm trực tiếp hoặc ủy quyền cho người khác làm và nhận thay.

+ Người mang hộ chiếu ngoại giao, công vụ và phổ thông đi việc công (áp dụng đối với vợ hoặc chồng, con chưa đến tuổi thành niên của họ cùng đi dùng chung một trong 3 loại hộ chiếu kể trên), thời gian tạm trú áp dụng hiện nay là 30 ngày sẽ được miễn làm visa.

+ Thành viên gia đình (vợ/chồng, con, bố, mẹ) của viên chức, nhân viên hành chính kỹ thuật cơ quan đại diện ngoại giao, lãnh sự hai nước đi thăm thân nhân là viên chức, nhân viên cơ quan đại diện nước mình tại nước kia được miễn visa.

+ Trong trường hợp hồ sơ bị lãnh sự quán từ chối hoặc không cấp visa sẽ không mất tiền phí. Nếu được yêu cầu phỏng vấn thì phải có mặt đúng theo lịch hẹn.

Nếu nắm bắt được hết thông tin và lưu ý ở trên thì việc xin visa đi Trung Quốc hoàn toàn đơn giản, từ đó chuyến đi Trung Quốc du lịch hay đánh hàng sẽ diễn ra theo đúng dự định của mình, đem lại cho bạn nhiều trải nghiệm thú vị tại vùng đất mới với con người mới.