Mã vạch sản phẩm Trung Quốc, lịch sử hình thành và cách nhận biết

Mã vạch sản phẩm Trung Quốc, lịch sử hình thành và cách nhận biết

Tạo bởi xnkhd.web | Tin tức | 2136 ngày trước

Hiện nay hàng giả hàng nhái, đặc biệt là hàng Trung Quốc trôi nổi gắn mác “made in Việt Nam” đang xuất hiện tràn lan trên thị trường khiến người tiêu dùng vô cùng hoang mang. Tuy mỗi quốc gia lại có mã vạch sản phẩm khác nhau nhưng làm cách nào để nhận biết mã vạch sản phẩm Trung Quốc để tránh?

Mã vạch sản phẩm là gì?

Mã vạch sản phẩm chính là một trong những công nghệ nhận dạng và thu thập dữ liệu tự động dựa trên nguyên tắc đặt cho đối tượng quản lý 1 dãy số hoặc dãy chữ và số được thể hiện dưới dạng mã mà máy quét có thể đọc được. Mỗi sản phẩm chỉ có một mã vạch duy nhất không thay đổi và không thể làm giả. Do vậy, hiểu được mã vạch và cách đọc mã vạch hàng Trung Quốc sẽ rất hữu ích cho các bạn để nhận biết được nguồn gốc xuất xứ hàng hóa và tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Mỗi sản phẩm được sản xuất ra đều có một dãy số nguyên duy nhất được gọi là dãy số GS1 để phân biệt về xuất xứ hàng hóa như : tên sản phẩm, công ty sản xuất, quốc gia. Mã vạch GS1 là dãy các vạch và khoảng trống song song xen kẽ được thiết kế theo một nguyên tắc mã hóa nhất định được thể hiện dưới dạng mã số để các thiết bị có gắn đầu laser. Khi thiết bị đọc được kết nối với máy tính, mã vạch được giải mã thành dãy số.Vậy nên, mã số GS1 là chìa khóa giúp thu nhận và tra cứu dữ liệu một cách tự động.

Lịch sử hình thành mã vạch sản phẩm

Vào những năm của thập niên 70, thế kỷ 20, sản phẩm mã vạch đầu tiên đã được chế tạo và đưa vào sử dụng. Ngay sau đó, với sự phát triển mạnh mẽ của sản xuất và kinh doanh thương mại, mã vạch ngày càng được hoàn thiện hơn và lan rộng ra nhiều nơi, ứng dụng trong nhiều lĩnh vực. Năm 1973 tổ chức MSMV được thành lập và đặt tên là hội đồng mã thống nhất của Mỹ có tên UCC. Đến năm 1977, Hội mã số vật phẩm Châu Âu (viết tắt là EAN) được ra đời do sáng kiến của 12 nước Châu Âu.  Sau đó đến năm 1984 hội được đổi tên thành EAN International nhằm đẩy mạnh áp dụng hệ thống EAN trên toàn cầu cho ngành kinh tế đặc biệt là thương mại điển tử. sau 21 năm hoạt động, tức là vào năm 2005, hai tổ chức EAN International và UCC quyết định hợp thành tổ chức toàn cầu có tên GS1.

Cách nhận biết mã vạch sản phẩm Trung Quốc

HIện tại việc làm nhái lại y mẫu mã của các thương hiệu và gắn tem giả khiến người tiêu dùng và các nhãn hàng bị làm nhái vô cùng lo lắng bởi công nghệ làm nhái quá tinh vi khó mà nhận ra nếu chỉ nhìn vào vẻ bên ngoài. Thế nên một cách phân biệt trực quan và chính xác đó là đọc mã vạch. Bằng việc nhận biết được mã vạch sản phẩm Trung Quốc., chúng ta sẽ tránh được một số mặt hàng trôi nổi đến từ Trung Quốc.

Khi mua bất kỳ sản phẩm hay hàng hóa nào bạn cũng nên đọc 3 chữ số đầu tiên của mã vạch được in trên hộp vỏ. Nếu 3 chữ số đầu tiên (UCP code) trong dãy số mã vạch là từ 690 – 695 thì đó chắc chắn là hàng hóa có xuất xứ Trung Quốc.



trên đây là khái niệm và cách nhận biết mã vạch sản phẩm Trung Quốc, hy vọng sẽ là thông tin hữu ích giúp bạn biết cách nhận biết sản phẩm xuất xứ Trung Quốc hay từ các nước khác và có thể tránh mua phải hàng giả hàng nhái.