Bí quyết kinh doanh của người Trung Quốc

Bí quyết kinh doanh của người Trung Quốc

Tạo bởi xnkhd.web | Tin tức | 2051 ngày trước

Kinh doanh là công việc mang lại hiệu quả cao nhưng cũng xảy ra rất nhiều rủi ro nếu không có sự tính toán, đầu tư. Hãy cùng tìm hiểu bí quyết kinh doanh của người Trung Quốc giúp họ thành công trong kinh doanh đạt lợi nhuận cao.


Lợi ít nhưng bán được nhiều

Người kinh doanh ham lợi nhuận nhiều chỉ lãi được 30% nhưng người lấy lãi ít để bán được nhiều có thể lãi đến 50%, đúng với câu nói của Tư Mã Thiên “tham mua 3 đồng, rẻ mua 5 đồng”. Điều này rất đúng khi áp dụng vào câu chuyện của Trương Lương – mưu sĩ của Hán Cao Tổ Lưu Bang. Khi còn nhỏ ông theo Hoàng Thạch Công học chữ, ban ngày ông phải đi bán dao kéo, tối về học bài, sau một thời gian ông thấy thời gian học không đủ và cần bán hàng xong sớm để tranh thủ về học. Vì vậy ông nghĩ ra một ý tưởng đó là chia dao kéo thành ba loại tiền khác nhau đắt, vừa và rẻ. Loại đắt giá vẫn không đổi, loại vừa ông bán với giá rẻ hơn một chinh, loại rẻ ông bán rẻ hơn hai chinh. Kết quả, ngay ngày đầu tiên áp dụng, chỉ trong vòng nửa ngày số lượng dao kéo bán ra gấp ba lần, tiền kiếm được gấp đôi so với ngày thường. Từ đó dân gian có câu: “Trương Lương bán dao kéo, hàng đắt rẻ như nhau”.

bí quyết kinh doanh để có thu lợi nhuận cao nhất đó là bán rẻ nhưng bán được nhiều

bí quyết kinh doanh để có thu lợi nhuận cao nhất đó là bán rẻ nhưng bán được nhiều


Hàng rẻ mua vào, hàng lên nhanh chóng bán ra

Theo Phạm Lãi và Bạch Giai, hàng rẻ thì mua vào, tuy quý nhưng rẻ còn hàng đắt thì bán ra, tuy rẻ nhưng quý. Điều này ý nhắc người kinh doanh phải biết chớp lấy thời cơ, nhập hàng vào bán hàng ra đúng thời thời điểm thì mới thu được lợi nhuận cao. ở thời Ngụy Ván hầu, khi lương thực được mùa, ông tổ nghề thương nghiệp Bạch Giai cho thu mua hết lương thực, ngũ cốc bán ra tơ tằm; đợi khi tơ tằm được tung ra thị trường ông lại thu mua vào số lượng lớn, bán hết lương thực. Theo ông muốn kinh doanh thành công phải có đầu óc nhanh nhạy, biết phán, nhìn nhận vấn đề theo đường dài để đưa có những quyết định đúng đắn nhất. Nhưng người nhút nhát, không kiên định hoặc quá liều lĩnh bất chấp kinh doanh mà không chịu nhìn nhận trước sau thì khó có thể thành công, kinh doanh chỉ được nhất thời.

chìa khóa giúp người Trung Quốc kinh doanh thành công

chìa khóa giúp người Trung Quốc kinh doanh thành công


Biết mình biết người

Người Trung Quốc cho rằng trước khi quyết định kinh doanh bất cứ mặt hàng nào cũng phải bỏ thời gian ra để tìm hiểu thị trường, nhu cầu đối tượng khách hàng mình cần nhắm đến. Việc tìm hiểu thị trường, biết được điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ để đưa ra chiến lược kinh doanh hợp lý là một trong những yếu tố quyết định sự thành bại trong kinh doanh.

Jack Ma - người sáng lập ra tập đoàn alibaba nổi tiếng ở Trung Quốc

Jack Ma - người sáng lập ra tập đoàn alibaba nổi tiếng ở Trung Quốc


Chiến thuật số đông

Bạn có thể thấy hàng hóa ở Trung Quốc rất phong phú, đa dạng về mẫu mã, chất liệu cũng như giá cả. Những doanh nghiệp, chủ buôn bán ở Trung Quốc thường hướng đến sản xuất kinh doanh những sản phẩm thông dụng, gần gũi với đời sống, được phần đông người đón nhận. Do đó hàng hóa của họ thu hút sự chú ý được đông đảo khách hàng, lượng bán ra cũng nhiều hơn. Có thể hướng đến những mặt hàng này sẽ có nhiều đối thủ cạnh tranh nên bạn cần phải liên tục đổi mới sản phẩm về mẫu mã cũng như thêm tính năng sử dụng để tạo sự khác biệt lôi kéo khách hàng đông hơn.


Chú ý đến bao bì đóng gói sản phẩm

Có một người nước Chu làm nghề bán ngọc trai. Ông ta làm ra những chiếc hộp đựng ngọc trai bằng gỗ Đàn Hương, viền đá quý quanh hộp, trang trí khéo léo bằng hồng ngọc và lông chim để đựng ngọc. Người đời sau này vẫn kháo nhau rằng ông khéo bán hộp hơn bán ngọc. Ông thường mua lại những viên ngọc trai của người đi thuyền chài, sau đó chọn gỗ Đàn Hương thật đẹp để làm những chiếc hộp thật đặc biệt, ngoài chạm hình long phượng để đựng ngọc quý, bên trong thuê người lót nhung tím tía. Từ đó chất lượng ngọc của ông được người ta cho rằng có giá trị cao nên mới được để trong chiếc hộp đẹp như thế. Việc chau truốt cho sản phẩm từ trong ra ngoài khiến ông thu hút được đông đảo khách hàng và lời trọn gói. Có những khách hàng mua hàng chỉ vì chiếc hộp chứ không phải mê ngọc của ông, có những khách hàng chỉ nhìn thấy chiếc hộp là đã ưng ngọc rồi, ông chủ trúng mối một cách ngon lành. Cũng tương tự như bao bì đóng gỏi sản phẩm thì ngày nay việc quảng cáo cho sản phẩm cũng phải đầu tư nhiều. Để nhiều người biết đến sản phẩm của mình và bán được hàng bạn cần đầu tư quảng cáo một cách nghiêm túc, quảng cáo sản phẩm phải nhấn mạnh vào ưu điểm, tiện ích của sản phẩm, lời quảng cáo ngắn gọn dễ nghe dễ nhớ.

Xem thêm: Những ý tưởng kinh doanh siêu lợi nhuận

Mua hàng taobao giá rẻ - cách khởi nghiệp tốt nhất cho sinh viên