Quần bò Quảng Châu - Sự ra đời của chiếc quần quốc dân

Quần bò Quảng Châu - Sự ra đời của chiếc quần quốc dân

Tạo bởi xnkhd.web | Tin tức | 1803 ngày trước

Với người Việt Nam, quần bò Quảng Châu trở thành chiếc quần quốc dân. Dù hiện tại dải màu của quần bò Quảng Châu đã phong phú đa dạng hơn nhưng dường như màu xanh vẫn được coi là màu sắc đặc trưng.

Vì sao quần bò Quảng Châu có màu xanh?

Trước tiên, tại sao lại gọi là “Jeans”? Tên cặp – Jeans và Denim bắt nguồn từ tên của hai cảng biển ở châu Âu, nơi cung cấp hai loại vải tương tự vào thời Trung Cổ. Vải bông Gene là sợi tổng hợp. Vải denim có nguồn gốc từ Pháp. Cả hai loại vải này sau đó được dùng để sản xuất quần áo nam giới vì có độ bền và dai ngay cả sau nhiều lần giặt.

Tới thế kỷ 18, khi cơn sốt đào vàng dấy lên, đây là một công việc nặng nhọc và rất vất vả nên quần áo của các công nhân thường rất nhanh rách, vì thế họ cần một bộ quần áo có độ bền cao. Năm 1873, doanh nhân Bavarian Levi Strauss đã hợp tác với thợ may Latvian Jacob Davis để sản xuất ra quần áo bằng vải thô màu chàm.




Không giống hầu hết các loại thuốc nhuộm tự nhiên khác, khi bị nung nóng, ngấm trực tiếp vào các sợi vải, thuốc nhuộm chế biến từ cây chàm ( cây chàm có màu xanh dương), chỉ bám ở bề mặt ngoài vải. Vì vậy, khi sau mỗi lần giặt, thuốc nhuộm phai đi một ít và mang theo một ít sợi vải. Đó cũng chính là quá trình làm mềm vải thô và định hình một màu sắc xanh rất riêng của quần bò.




Nhận thấy lợi ích của việc mặc quần bò các công nhân sử dụng chúng nhiều hơn nhưng có một nhược điểm xảy ra. Do tính chất công việc quá nặng nhọc, chiếc túi ở quần dần bị rách và rơi ra. Lúc ấy, một người thợ may Jacob Davis có ý tưởng đóng đinh tán để cố định những chiếc túi quần. Việc này khiến chiếc quần bền hơn. Davis muốn được cấp bằng cho sáng chế của mình nhưng ông không có đủ tiền cũng như không có pháp nhân. Do vậy, năm 1872, ông ấy đã viết thư cho Strauss đề nghị Strauss trả tiền để được cấp bằng sáng chế và Strauss đã đồng ý. Vào ngày 20/05/1873, Strauss và Davis được nhận bằng sáng chế cho quần và đinh tán của họ và đây là ngày ra đời chính thức của quần bò.

Quần bò Quảng Châu ở Việt Nam

Đầu thập niên 1970, từ mốt quần jeans ống loe và áo bó sát người của thời trang hippy, tại Sài Gòn, một số người Việt đã cải tiến may quần ống loe bằng vải tổng hợp và áo chẽn bằng vải polyester. Những năm đó ra đường, đâu đâu cũng thấy thanh niên nam nữ mặc quần ống loe, áo chẽn, đi giày đế cao, đeo kính mát mắt to. Trang phục phổ biến dễ nhận ra giới hippy nhất là quần jeans gấu bung tua mặc với áo sô mỏng, mắt kính gọng tròn kiểu John Lennon, con trai và con gái đều để tóc dài, tới vai hoặc hơn.




Trong khi đó, người Hà Nội biết đến quần jeans do xem phim Những đứa con của gấu mẹ vĩ đại (do Cộng hòa dân chủ Đức sản xuất), trong đó nhân vật đóng vai người hùng da đỏ mặc quần jeans do diễn viên nổi tiếng Dinzit đóng. Và cũng nhiều người biết kiểu quần này vì có một vài người mặc, họ được người thân sống ở Pháp gửi cho.

Sau khi quân tình nguyện Việt Nam giúp Campuchia giải phóng đất nước khỏi chế độ diệt chủng năm 1979, hàng hóa Thái Lan các loại hàng hóa Campuchia tràn về Việt Nam. Bên cạnh vải, thuốc lá, đồ tiêu dùng có cả chiếc quần jeans hiệu KingJo. Quần chỉ có màu xanh với hai kiểu là ống đứng và ống hơi loe. Thời điểm này, quần áo bằng chất liệu ni lông và sợi tổng hợp không còn hấp dẫn nữa nên nhiều thanh niên đã chọn quần jeans, loại quần mà cả nam và nữ đều mặc được lại tha hồ “lăn lê bò toài”, nếu bị chê bẩn thì có thể thanh minh là theo mốt bụi. Một số thanh niên dùng bật lửa Zippo còn nhét vào túi nhỏ để lòi cái nắp trắng cho thiên hạ biết ta là dân chơi. Điều làm cho nhiều thanh niên thời kỳ này lựa chọn quần jeans vì mặc đi làm cũng được, đi chơi cũng phù hợp nên dù giá 2 chỉ vàng một chiếc, họ vẫn bỏ tiền mua. Vì nhu cầu tăng lên nên đầu những năm 1980, hầu như các chợ lớn ở Việt Nam đều có bán quần bò Thái.




Những năm 1987, 1988, ngoài các kiểu quần jeans cổ điển thì thị trường xuất hiện nhiều kiểu khác là jeans mốc, jeans mài, rách gối, loang lổ… Đến nay, quần bò Quảng Châu lại nghiễm nhiên trở thành chiến quần quốc dân, quen thuộc với tất cả mọi người, không chỉ với phái nữ mà phái mạnh cũng dần ưa chuộng loại quần này.




Quần bò Quảng Châu được coi là item không bao giờ lỗi mốt đối với tín đồ thời trang, có thể mặc được qua tất cả các mùa. Với con gái, mùa đông chỉ cần mặc thêm một chiếc áo dạ nữ Quảng Châu là đã được một bộ đồ vừa gọn gàng lại vừa hợp trend. Phối đồ là một việc rất quan trọng trong kinh doanh, các chủ cửa hàng cũng nên tìm hiểu kĩ để có thể tư vấn cho khách hàng.

Bên cạnh đó, việc nhập hàng ở đâu cũng vô cùng quan trọng. Biết được cách tìm nguồn hàng sẽ giúp các chủ cửa hàng giảm thiểu được chi phí hàng hóa. Nguồn hàng quần áo dồi dào, phong phú mà chúng ta thấy ở các chợ Ninh Hiệp,... chính là được nhập từ Quảng Châu về. Trung Quốc được mệnh danh là cái nôi sản xuất hàng hóa, cụ thể là quần bò Quảng Châu. Vì thế, nên chọn nguồn hàng Quảng Châu để nhập vì giá cả vô cùng hợp lý, chất lượng lại được đánh giá ngày càng cao. Nhưng thay vì phải sang tận đó để nhập hàng như cách mà các thương nhân trước đã làm, thì bây giờ chỉ cần sử dụng Internet đặt hàng online là đã có thể nhập hàng

Xem thêm: Cách phối đồ với áo dạ nam Quảng Châu chuẩn nhất cho phái mạnh

Hướng dẫn đặt hàng trên trang Taobao, 1688,...