So sánh rủi ro giao dịch giữa WeChat Pay và AliPay

So sánh rủi ro giao dịch giữa WeChat Pay và AliPay

Tạo bởi xnkhd.web | Tin tức | 1855 ngày trước

Trong những năm gần đây, WeChat và Alibaba càng ngày càng thông dụng ở Trung Quốc. Cả hai sản phẩm của hai ông trùm tại Trung Quốc đều có xuất phát điểm hoàn toàn khác nhau. Một là ứng dụng mạng xã hội, một là nơi để giao dịch kinh doanh các mặt hàng. Nhưng càng về sau, Tencent và Alibaba càng ngày càng có một điểm chung, đó chính là kinh doanh với mô hình B2C, cũng là một phần lý do WeChat Pay và Alipay ra đời.

Có người nói rằng WeChat Pay đã sớm vượt mặt Alipay, được mọi người tin tưởng sử dụng hơn. Điều đó có thực sự đúng hay không? Làm một cuộc khảo sát so sánh giữa lợi ích và rủi ro của cả hai “gã khổng lồ” sẽ thấy rõ hơn.

Nguồn gốc của WeChat Pay

WeChat Pay là một chức năng thanh toán được tích hợp vào cổng khách hàng WeChat, người dùng có thể hoàn tất quá trình thanh toán ngay trên điện thoại di động của mình. WeChat Pay cho phép kết nối nhanh các thẻ ngân hàng và cung cấp cho người sử dụng dịch vụ thanh toán một cách nhanh chóng, an toàn và hiệu quả.




WeChat Pay hỗ trợ thanh toán nhiều loại hình như thanh toán trên nền tảng công cộng WeChat, thanh toán qua App, thanh toán bằng quét mã QR, quẹt thẻ thanh toán, quẹt mã khi thanh toán mua hàng.

Ngoài ra, WeChat Pay còn cung cấp một sàn giao dịch thương mại điện tử để cung cấp buôn bán kinh doanh hàng hóa. Đây chính là một điểm giống với Alibaba.

Nguồn gốc của Alipay

Alipay được tạo ra chỉ để khách hàng trên trang web Alibaba có thể thanh toán dễ dàng hơn với các giao dịch của họ. Alipay đã được thực hiện hoàn toàn cho kinh doanh để phục vụ cho cả người mua và người bán trong việc hoàn thành giao dịch nhanh hơn.




Bây giờ, Alipay đã trở thành một cơ sở thanh toán thường xuyên mà dịch vụ không chỉ sản phẩm trong Alibaba. Với Alipay, người dùng có thể trả tiền cho những thứ khác cũng như hóa đơn và cửa hàng tạp hóa. Thông qua diễn biến của họ, Alipay và WeChat Pay đã trở thành hai gã khổng lồ dịch vụ thanh toán lớn nhất, và cả hai đều trở nên khá giống nhau về bản chất.

So sánh rủi ro giữa WeChat Pay và Alipay

Tốc độ chuyển khoản

Để so sánh thời gian chuyển tiền giữa hai loại ví điện tử này. Đã có một cuộc thử nghiệm chuyển 0.1 Nhân dân tệ để tính xem hai ứng dụng này cần bao nhiêu thời gian để hoàn thành cho thấy rằng: WeChat chỉ tốn 21 giây để thực hiện còn với Alipay phải mất 2 phút nhưng WeChat sẽ yêu cầu thu phí dịch vụ khi chuyển tiền

Thao tác của hai ứng dụng

Trong WeChat Pay khi chuyển khoản người nhận tiền phải nhấn vào nút nhận tiền, nếu không thực hiện thao tác này thì tiền sẽ được hoàn lại trong vòng 24 tiếng. Ngược lại, khi dùng Alipay chuyển tiền thì số tiền sẽ được Alipay chuyển ngay lập tức. Sau khi hoàn tất chuyển tiền, cả hai ví trên đều chuyển về phần số dư. Như vậy, Alipay không đảm bảo hoàn trả lại tiền cho người gửi được.

Lượng người dùng

Để đánh giá về rủi ro thì tiêu chí lượng người sử dụng cũng là một tiêu chí đáng để phân tích. Như chúng ta đều biết, Lượng người dùng Alipay và Wechat Pay chủ yếu là người dân Trung Quốc, đa số người dùng Alipay chủ yếu đến từ các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn như Taobao hay Tmall còn lượng người dùng Wechat Pay chủ yếu đến từ Wechat. Trong nửa đầu năm, lượng người dùng APP của Wechat luôn cao hơn so với Alipay, chiếm tỷ lệ hơn 20%. Như vậy, WeChat Pay lại được nhiều người tin tưởng sử dụng hơn.

Mức độ bảo mật thanh toán và thông tin cá nhân

Alipay đã mua bảo hiểm an toàn, nếu bị mất thì có thể yêu cầu bồi thường. Nhưng cần phải chú ý đến nguyên tắc bồi thường bảo hiểm an toàn là: không bồi thường khi bị đánh cắp, khi gian lận. Wechat hiện chưa có bảo hiểm an toàn mà chỉ có trung tâm bảo mật tài khoản, không có trung tâm bảo mật thanh toán.

Do WeChat là một ứng dụng mạng xã hội như Facebook,...lượng thông tin trong mạng lưới người sử dụng sẽ được lan truyền, vì thế chính phủ Trung Quốc buộc phải tham gia để hạn chế những thông tin mang tính chính trị ảnh hưởng đến đất nước, đó chính là lý do xảy ra việc bị lộ thông tin cá nhân. Tuy nhiên, việc này lại không làm người dân ở đó phản đối, giống như họ chấp nhận nên từ trước đến nay WeChat vẫn luôn là ứng dụng được mọi người yêu thích dùng.

Mặc dù cả hai ứng dụng Alipay và Wechat Pay đều có cùng chức năng thanh toán, chuyển tiền, chuyển khoản tuy nhiên bản chất của cả hai không giống nhau nên chỉ có thể nói là mỗi ví một vẻ. Trong tương lai tiền cảnh phát triển phần mềm xã hội của Wechat có lẽ sẽ tốt hơn Alipay.