Đặt hàng Taobao và những bài học cho doanh nghiệp Việt Nam

Đặt hàng Taobao và những bài học cho doanh nghiệp Việt Nam

Tạo bởi xnkhd.web | Tin tức | 2047 ngày trước

Người dùng Việt Nam đã quen thuộc với các trang thương mại điện tử lớn, việc mua hàng online ngày càng phổ biến hơn vì nó có thể mua tại mọi lúc mọi nơi, các sản phẩm thì ngày càng phong phú. Và đặt hàng Taobao đang là sự lựa chọn của hầu hết mọi người. Cách phát triển của trang thương mại điện tử này cũng đem đến rất nhiều điều cần phải học hỏi cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Có nên đặt hàng Taobao không?

Taobao là trang thương mại điện tử lớn của Trung Quốc, nay đã vươn xa và nằm trong top 20 trang web được truy cập nhiều nhất. Các mặt hàng trên trang web này luôn đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Với mức giá khá rẻ và có ưu đãi đối với những khách hàng mua nhiều thì Taobao đang là sự lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp Việt Nam và các shop online.

Các mặt hàng Trung Quốc thường có mức giá thấp, đánh vào sự lựa chọn về giá của người tiêu dùng. Đã có rất nhiều người dân Việt Nam lựa chọn và mua các sản phẩm Trung Quốc. Nhưng một phần không nhỏ người tiêu dùng  không chọn lựa các mặt hàng của Trung Quốc do sợ các mặt hàng này có giá rẻ, không đảm bảo chất lượng, ảnh hưởng tới sức khỏe của bản thân và mọi người trong gia đình.

Nhiều người chọn mua hàng Trung Quốc

Đối với Taobao, các sản phẩm hết sức đa dạng nên cũng có những sản phẩm kém chất lượng. Để đặt hàng Taobao một cách hiệu quả bạn cần có những kinh nghiệp để chọn lựa sản phẩm cũng như các shop bán hàng hoặc bạn có thể chọn lựa một đơn vị trung gian để có thể tư vấn giúp bạn trong cách nhìn nhận các mặt hàng cũng như là vận chuyển hàng hóa về Việt Nam một cách dễ dàng nhất.

Các công ty vận chuyển trung gian

Tại sao các doanh nghiệp nhỏ lẻ lại lựa chọn đặt hàng Taobao để kinh doanh

Đặc điểm chung của các doanh nghiệp nhỏ lẻ là số vốn ít, sự tiếp cận thị trường còn thấp. Điều đó phù hợp với kinh doanh online Taobao, bạn sẽ không lo về vốn, về việc nhập hàng, mua hàng. Việc của bạn chỉ là chọn lựa các shop có độ uy tín cao để lựa chọn các sản phẩm mà bạn có ý định kinh doanh. Các sản phẩm trên đây thì hết sức đa dạng và phong phú, bạn có thể thỏa sức chọn các sản phẩm phù hợp nhất đối với thị trường mà bạn có ý định kinh doanh.

Với số vốn ít, nguồn hàng thì linh động không bị ép giá. Các doanh nghiệp nhỏ lẻ hay các bạn sinh viên có ý định kinh doanh online đã chọn đặt hàng Taobao cho bước khởi đầu của mình.

Sự  triển của Taobao với các trang thương mại điện tử khác tại Trung Quốc

Khi Taobao mới ra đời đã gặp phải muôn vàn khó khăn khi có hàng loạt trang thương mại điện tử lớn nhỏ khác cạnh tranh đặc biệt là eBay. Vậy làm sao mà Taobao có thể đưa bản thân mình thành trang thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc và đánh bật eBay ra khỏi Trung Quốc. Với mục tiêu ngay từ ban đầu là đưa website của mình đến với toàn bộ người dân trong nước và thế giới, Taobao đã thiết kế website của mình mang đậm tính truyền thống dân tộc. Điều đó đã làm hài lòng đối với người dân Trung Hoa, cũng đã đưa Trung Quốc tới gần hơn với bạn bè các nước.

Luôn đặt sự hài lòng của khách hàng làm trọng tâm để phát triển, Taobao đã ra mắt ứng dụng Aliwangwang để người mua có thể trao đổi trực tiếp với chủ của sản phẩm. Từ đó tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Ngoài ra khách hàng có thể xem đánh giá của các khách hàng khác đã từng mua sản phẩm. Các chủ shop cũng được đánh giá theo các mức thang cho độ uy tín, các doanh nghiệp có độ uy tín cao sẽ được nhiều người tin dùng. Để việc thanh toán của khách hàng dễ dàng và an toàn, Taobao đã liên kết với các ngân hàng nội địa tạo dựng ra Alipay.

Giao diện Aliwangwang

Và điểm thu hút nhất đối với các shop bán hàng trên Taobao đó là khi họ đăng một sản phẩm để bán thì không hề mất phí. Đây chính là điểm tạo ra sự khác biệt đưa Taobao thành website lớn. Đến cuối năm 2006, Ebay phải đóng cửa website chính ở Trung Quốc. Từ đó Taobao tiếp tục xây dựng thêm nhiều mạng lưới kinh doanh rộng lớn và phát triển hơn nữa sau khi Ebay rút khỏi thị trường Trung Quốc.

Những lưu ý cho doanh nghiệp Việt Nam

Từ sự phát triển của Taobao đó là bài học lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam có ý định và đang kinh doanh trang thương mại điện tử. Các website Việt Nam mới chỉ dừng lại ở trong nước, chưa đưa được bản thân mình ra sánh vai với các tổ chức thương mại điện tử của quốc gia khác.

Các doanh nghiệp trong nước phải đặt mình là vị trí của khách hàng để có thể đưa ra những chương trình, giải pháp và ưu đãi. Việc đó sẽ đưa khách hàng và doanh nghiệp lại gần nhau hơn. Đó chính là bước đầu của sự phát triển, xây dựng lòng tin của doanh nghiệp đối với khách hàng. Cũng giống như Taobao, khi mới bắt đầu phát triển, để thúc đẩy các doanh nghiệp đến gần với website của mình hơn, Taobao đã không thu phí đối với các shop, các doanh nghiệp, cá nhân khi đăng bất kì thông tin bán hàng nào lên website. Luôn có những đợt khuyến mãi, ưu đãi, giảm giá đối với khách hàng, kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.

Nên áp dụng mô hình bán hàng B2B và B2C của Taobao đối với các trang thương mại điện tử. Người mua sẽ trực tiếp đánh giá về chất lượng sản phẩm, thái độ phục vụ của người bán. Điều đó sẽ tạo sự tin tưởng của người dùng đối với người bán, từ đó sẽ tạo niềm tin đối với website của chính doanh nghiệp. Hiện nay đã có nhiều doanh nghiệp áp dụng, và kết quả đem lại khá là khả quan.

Các doanh nghiệp cũng nên chọn cách phát triển sản phẩm xen kẽ các giá trị truyền thống.

Đối với các doanh nghiệp có ý định đặt hàng Taobao để kinh doanh thì đây có lẽ là thời điểm thích hợp nhất, phải biết nắm bắt cơ hội để phát triển, các doanh nghiệp cũng cần tìm hiểu rõ các phân khúc thị trường để có thể chọn lựa các sản phẩm phù hợp.

Việc chọn lựa đặt hàng Taobao có thể là bước khởi đầu mới cho các bạn mới bắt đầu kinh doanh online. Cũng từ sự phát triển vượt bậc của Taobao, các doanh nghiệp cũng nên nghiên cứu và có thể phát triển công ty của mình vươn xa hơn.