Phân biệt hóa đơn đỏ và hóa đơn bán hàng

Phân biệt hóa đơn đỏ và hóa đơn bán hàng

Tạo bởi xnkhd.web | Tin tức | 2121 ngày trước

Khi đến các nhà hàng hay đi mua hàng chắc chắn bạn đã nghe rất nhiều người nhắc đến hóa đơn đỏ nhưng bạn có biết hóa đơn đỏ là là và tác dụng của nó như thế nào không ? Ở bài viết này chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn về hóa đơn đỏ và phân biệt sự khác nhau giữa hóa đơn đỏ và hóa đơn bán hàng.

Hóa đơn đỏ là gì ?

Hoá đơn là chứng từ do người bán lập, ghi nhận thông tin bán hàng, cung ứng dịch vụ theo quy định của pháp luật.

Hóa đơn đỏ thực chất là một tên gọi khác của hoá đơn giá trị gia tăng, là loại hóa đơn chính thức do Bộ tài chính Việt Nam ban hành áp dụng cho các tổ chức cá nhân kê khai và tính thuế theo phương pháp khấu trừ trong các hoạt động: bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trong nội địa, hoạt động vận tải quốc tế, xuất vào khu phi thuế quan và các trường hợp được coi như xuất khẩu, xuất khẩu, cung ứng dịch vụ ra nước ngoài.


Tác dụng của hóa đơn đỏ

Tác dụng của hóa đơn đỏ đối với người bán:

- Là chứng từ làm căn cứ xác định doanh thu

- Là căn cứ để xác định Thuế GTGT đầu ra phải nộp

- Là căn cứ xuất hàng ra khỏi kho của DN

- Là chứng từ hợp pháp để vận chuyển lưu thông hàng trên đường

Tác dụng của hóa đơn đỏ đối với người mua:

- Là chứng từ làm căn cứ xác định chi phí hợp lý của DN

- Là căn cứ để xác định Thuế GTGT đầu vào được khấu trừ

- Là căn cứ xác định: số lượng, giá trị của Hàng hoá để tính vào giá trị của Tài sản hay chi phí

- Là chứng từ hợp pháp để vận chuyển hàng trên đường trong TH DN tự vận chuyển

Phân biệt hóa đơn đỏ và hóa đơn bán hàng

Hóa đơn bán hàng và hóa đơn đỏ là hai loại hóa đơn được lập khi doanh nghiệp bán hàng và xuất hàng cho khách và đa phần mọi người bị nhầm lẫn hai loại hóa đơn này với nhau nên dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn phân biệt hóa đơn bán hàng và hóa đơn đỏ:

Về đối tượng phát hành và sử dụng hóa đơn:

Hóa đơn bán hàng được sử dụng trong các doanh nghiệp, tính thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp, được cơ quan thuế phát hành, người mua hóa đơn bán hàng chỉ cần kê khai hóa đơn đầu ra và không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào. Ngược lại, hóa đơn đỏ lại được sử dụng trong các doanh nghiệp tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ, có thể tự in hóa đơn hoặc đặt mua của cơ quan thuế, khi đó doanh nghiệp phải kê khai đầy đủ hóa đơn đầu ra và đầu vào nhưng đổi lại lại được khấu trừ thuế GTGT đầu vào.

Về hình thức in trên hóa đơn:

Trên hóa đơn bán hàng sẽ có dấu đỏ vuông của đơn vị bán hàng, và không có dòng thuế suất, tiền thuế GTGT. Trong khi đó hóa đơn đỏ có dòng thuế suất, thuế GTGT và có thể có hoặc không dấu vuông đỏ của đơn vị bán hàng (tùy thuộc theo quy định in hóa đơn của mỗi doanh nghiệp).


Như vậy, qua những thông tin chúng tôi đưa ra ở trên bạn đã hiểu rõ về hóa đơn đỏ và tác dụng cũng như cách viết hóa đơn đỏ và hóa đơn bán hàng thông thường rồi đúng không. Hy vọng nó sẽ là thông tin và căn cứ hữu ích để bạn quyết định có nên chuyển sang hóa đơn đỏ cho doanh nghiệp của mình hay không.