Trung Quốc gia nhập WTO có ảnh hưởng đến kinh tế Việt Nam không?

Trung Quốc gia nhập WTO có ảnh hưởng đến kinh tế Việt Nam không?

Tạo bởi xnkhd.web | Tin tức | 2061 ngày trước

Trung Quốc gia nhập WTO và đã phải trả cái giá khá đắt là nới lỏng hơn 7000 hạn ngạch thuế quan và nhiều rào cản thương mại khác. Từ khi gia nhập đến nay, Trung Quốc đã gặt hại không ít thành tựu lớn và ngày càng lớn mạnh hơn. Trong tình hình giữa Trung Quốc và Việt Nam như hiện này, nhiều ngừơi đặt ra câu hỏi:”Liệu Trung Quốc gia nhâp WTO có ảnh hưởng đến kinh tế Việt Nam không?”.

Trung Quốc gia nhập WTO vào thời gian nào?

WTO là tên viết tắt từ tiếng Anh của Tổ chức thương mại thế giới (World Trade Organization). Đây là tổ chức quốc tế duy nhất đề ra những nguyên tắc thương mại giữa các quốc gia trên thế giới với trọng tâm chính là các hiệp định đã và đang được các nước đàm phán và ký kết. Về mục tiêu kinh tế, WTO thúc đẩy tiến trình tự do hóa thương mại hàng hóa, dịch vụ và trao đổi các sáng chế, kiểu dáng, phát minh mới. Về mục tiêu chính trị, WTO giải quyết các bất đồng và tranh chấp thương mại phát sinh giữa các thành viên theo các quy định đã thỏa thuận, trên cơ sở nguyên tắc cơ bản của công pháp quốc tế và luật lệ của WTO. Từ đó WTO nhắm tới mục tiêu xã hội cuối cùng là nâng cao mức sống, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân, bảo vệ môi trường.

Trước khi trung Quốc gia nhập WTO nền kinh tế được tiến hành cải cách xây dựng nền kinh tế hàng hóa và đã đạt được một số thành tựu nhất định nhưng điều này chỉ giải quyết được các vấn đề bên trong nước, trong khi mục tiêu của quốc gia này là hướng đến xây dựng nền kinh tế lớn mạnh, có tầm cỡ, có ảnh hưởng đến nền kinh tế thế giới. Thủ tướng Trung Chu Dung Cơ đã khẳng định: “Trung Quốc không thể phát triển tách rời với các nước khác trong khu vực châu Á và trên thế giới, đồng thời những nước đó cũng cần đến Trung Quốc trong sự phát triển của họ. Để cụ thể hóa quan điểm và mục tiêu này, Trung Quốc cần xây dựng chính sách mở cửa nền kinh tế theo hướng đa phương hoá mà việc quan trọng nhất chính là tham gia vào tổ chức thương mại thế giới WTO”. Vì vậy, sau 15 năm chuẩn bị, qua nhiều lần đàm phàn, ngày 10/12/2001, Hội nghị lần thứ 4 cấp Bộ trưởng các nước thành viên của WTO đã quyết định thông qua việc Trung Quốc gia nhập WTO và 1 tháng sau đó Trung Quốc chính thức trở thành thành viên của WTO.

Sức mạnh của Trung Quốc sau khi gia nhập WTO

Tính đến thời điểm hiện tại Trung Quốc gia nhập WTO đã được 17 năm và trong thời gian 17 năm tham gia WTO, Trung Quốc đã gặt hái được không ít thành công. Sau khi gia nhập WTO, hàng hóa Trung Quốc dễ dàng thâm nhập hơn vào thị trường nước ngoài hơn vì các nước đã không còn phân biệt đối xử, không còn định kiến về hàng Trung Quốc với hàng nhập khẩu các nước khác. Ngoài ra từ khi Trung Quốc gia nhập WTO, ngành dịch vụ của quốc gia này cũng được mở rộng cửa, dịch vụ xuất nhập khẩu có tác động tích cực đến việc xuất khẩu. Theeo thống kê của Ngân hàng thế giới, kể từ khi gia nhập WTO xuất khẩu của Trung Quốc tăng trung bình 29%/năm, chiếm 14,6% thị trường xuất khẩu trên toàn thế giới. Ngoài ra việc Trung Quốc gia nhập WTO còn tác động đến nền kinh tế nước này ở một số khía cạnh khác như:


+ Trở thành nước xuất khẩu đứng nhất nhì thế giới, lội ngược dòng để trở thành quốc gia có nền kinh tế đứng thứ 2 thế giới, vượt qua cả Nhật Bản.

+ Là thành viên nòng cốt trong hệ thống thương mại đa phương toàn cầu, là đối trọng của Mỹ trong kinh tế thương mại.

+ Ngành nghề công nghiệp truyền thống như dệt may đã có bước nhảy vọt lớn. là quốc gia lớn nhất hành tinh trong lĩnh vực sản xuất và tiêu thụ ô tô.

+ Thống nhất thuế thu nhập doanh nghiệp cho các công ty trong nước và nước ngoài

+ Gỡ bỏ thành công hạn chế về ngoại thương

Bên cạnh những thành tựu lớn mà Trung Quốc đạt được khi tham gia WTO thì vẫn còn một số thách thức đặt ra nhưng nhìn chung đây là một dấu mốc đánh dấu sự phát triển vượt bậc của nền kinh tế của quốc gia này.

Tác động của việc Trung Quốc gia nhập WTO đến nền kinh tế Việt Nam

Theo các chuyên gia nhận định khi Trung Quốc trở thành thành viên chính thức của WTO ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế thế giới mà nói chung và ảnh hưởng đến sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam nói riêng. Trong lĩnh vực hợp tác kinh tế, Trung Quốc nhận thấy rằng trong hơn hai thập niên qua hộ đã chú trọng nhiều đến Mỹ, EU , Nhật Bản mà bỏ quên sân sau của họ. Do đó những hiệp hội kinh tế của các nước Đông Bắc và Đông Nam Á sẽ phát triển sau khi Trung Quốc gia nhập WTO. Nhân tố này sẽ thức đẩy quan hệ thương mại và kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Thứ nhất về hoạt động ngoại thương. Trong giai đoạnh sự cạnh tranh của hàng hóa Trung Quốc trên thị trường trong và ngoài nước giảm, sản phẩm nước ngoài tràn ngập thị trường trong nước. Cùng với toàn cầu hóa, trào lưu sáp nhập, mở rộng và tập trung ngày càng phát triển, nâng cao tính cạnh tranh về vốn, công nghệ và thâm nhập thị trường. Khi Trung QUốc gia nhập WTO, các doanh nghiệp sẽ phải tập trung đầu tư vào các ngành này và thành lập các tập đoàn kinh tế lớn mạnh để cạnh tranh với các công ty xuyên quốc gia. Từ đây Việt Nam giữ vững được khả năng cạnh tranh của mình trên thị trường Trung Quốc, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc ngày càng gia tăng mạnh mẽ, đặc biệt đối với những sản phẩm truyền thống và nông sản.

Thứ hai là tác động về việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Kể từ khi Trung Quốc tham gia WTO, quốc gia này thu hút được lượng vốn FDI rất lớn, chiếm hầu hết lượng vốn FDI của các nước đang phát triển. Từ đó không chỉ Việt Nam mà những nước ASEAN khác cũng phải đối đầu với sự cạnh tranh của Trung Quốc trong thu hút vốn FDI.

Trung Quốc gia nhập WTO, nền kinh tế VIệt Nam chịu tác động không nhỏ, trong đó có cả cơ hội và thách thức. Là một người kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh các mặt hàng có xuất xứ từ Trung Quốc thì việc nắm bắt những thông tin xoay quanh đến nền kinh tế Trung Quốc – Việt Nam là điều cần thiết. Hy vọng bài viết này đã cung cấp một số thông tin bổ ích cho bạn. Để nắm bắt được nhiều thông tin hơn liên quan đến hàng hóa và tất cả các vấn đề liên quan đến Trung Quốc hãy đón đọc những bài viết tiếp theo của order Trung Quốc nhé.